Thứ Hai, 29 tháng 10, 2007

Hàng quá date tung hoành


Thời điểm cuối năm, lợi dụng sức mua tăng cao, hàng quá date, hàng giả, hàng nhập lậu đã ra sức tung hoành. Dù thực tế này đã được lặp đi lặp lại nhiều năm, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu.


Ghi nhận chỉ trong một tuần của tháng cận Tết Nguyên đán, Đội 7B đã phát hiện tại một kho hàng ở phường Phú Thuận, quận 7 (TP HCM), có chứa đến gần 18 tấn hàng thực phẩm gồm mì, kem, cá khô, thịt khô, bánh, kẹo nhập lậu đều đã cận hoặc quá hạn sử dụng. Khi đem mẫu hàng đi xét nghiệm, kết quả còn “rùng mình” hơn: Trên 50% số hàng này đều bị nhiễm e.coli.

Theo lời khai của một nhân viên tại kho hàng, thì số hàng này do một người Hàn Quốc nhập để chuẩn bị phân phối cho hệ thống cửa hàng bán lẻ, kinh doanh thực phẩm thuộc địa bàn một số quận trung tâm, đông dân cư như quận 1, quận Tân Bình và quận 5 (TP HCM). Ngoài ra, một số tiểu thương của các tỉnh phía nam như Cần Thơ, Nha Trang cũng đã đặt mua hàng này để kinh doanh trong dịp Tết.

Cùng trong tình trạng này, những kiểm tra mới đây của cơ quan quản lý thị trường TP HCM cho biết, thực phẩm có nguồn gốc ngoại nhập, chủ yếu từ Trung Quốc,Thái Lan đang được “ngụy trang” thành hàng “made in Korea”. Thậm chí, những thực phẩm này còn có “độc chiêu” để ngụy trang thời hạn sử dụng một cách rất tinh vi.

Nhận định này được minh chứng khi nghe người bán hàng của cửa hàng Tiện Ích (góc đường Lý Chính Thắng, Trương Định, quận 3) cho biết, căn cứ vào thông tin ghi trên bao bì, loại kem nhập từ Hàn Quốc mà cửa hàng đang kinh doanh có hạn sử dụng kéo dài hơn 2 năm.

Bằng suy luận thông thường cũng đủ hiểu đây là loại thực phẩm có chất lượng ra sao, bởi với thực phẩm là kem tươi ăn liền thì không thể có thời hạn kéo dài đến vậy, trừ khi được ghi thời hạn sử dụng là rởm. Và cũng với kiểu “kê khống” thời hạn sử dụng thực phẩm kiểu này, hầu hết các loại thực phẩm được kinh doanh tại đây đều có thời gian sử dụng kéo dài đến “bất thường”.

Tại cuộc họp mới đây của UBND TP HCM với các ban, ngành chức năng để triển khai công tác tổ chức đón Tết Đinh Hợi 2007, kỹ sư Huỳnh Lê Thái Hoà, Trưởng phòng Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm - Sở Y tế, đã đưa ra lời cảnh báo: Một điều khó tưởng tượng nhưng lại đang rất phổ biến trong thực tế, đó là nơi tiêu thụ chủ yếu các loại thực phẩm quá hạn sử dụng chính là những giỏ quà gói sẵn.

Nhận định này cũng được một chủ cửa hàng tạp hoá khu vực chợ Tân Bình thừa nhận với cơ quan chức năng, những gói quà tết chủ yếu nhìn cho đẹp mắt, chứ thật ra chất lượng sẽ không được đảm bảo bằng những hàng mà khách hàng chọn mua riêng lẻ.

Để cạnh tranh giá cả thì hầu hết các loại thực phẩm cận hoặc quá hạn sử dụng, sản phẩm méo mó (mà giới kinh doanh gọi chung là hàng “dạt”) sẽ được dùng vào việc gói giỏ quà tết. Chính vì vậy, giá một giỏ quà tết gói sẵn bao giờ cũng rẻ hơn nhiều so với cũng những mặt hàng này mà khách mua từng món, vì khách không thể kiểm tra hạn sử dụng của từng sản phẩm. Điều này tiểu thương lý giải với khách hàng là mua nhiều được giảm giá, song thực chất là hàng cận hoặc quá hạn sử dụng.

(Theo Lao Động)

Không có nhận xét nào: